Wednesday, June 29, 2005

STARRY NIGHT


Starry Night by Vincent Vangogh

This is my favorite painting. Ang galing kasi ng pagpaint ni Vincent Vangogh, sa sky and sa stars. Hindi ako nagsasawa titigan ang painting na ito. Parang pagtumingin ka sa langit na maraming bituin. Parang peaceful ang mundo. Namimiss ko tuloy ang puerto kasi yun ang ginawa ko nung nagiinuman kami sa may beach. Ang dami ko ngang nakitang shooting star eh. Ito ang isa naming pic ng barkada ko sa puerto nung nakahiga kami habang tumitingin sa mga bituin.


From background to foreground: Papu, Greggy, Chi and me while singing.....
When you wish upon a star,
makes no difference who you are
Anything your heart desires will come to you
If your heart is in your dreams,
no request is too extreme
When you wish upon a star as dreamers do
(Fate is kind, she brings to those who love
The sweet fulfillment of their secret longing)
Like a bolt out of the blue,
fate steps in and sees you thru
When you wish upon a star,
your dreams come true
San kaya si Jec and Kim...HMMMM, i smell something fishy. Sabi nga ni Greggy, "HUY BAWAL YAN DITO" hahaha!
Anyway, back to what I'm saying about the painting. Medyo ginaya ko ang style ni pareng Vincent. Ito ang painting ko entitled "CARNIVAL BREEZE" In-exhibit yan sa Dish sa ABSCBN compound. Oil pala gamit ko dyan sa painting. At wala na yan kasi nasa house na yan ng parents ko sa Baguio. Well sa nakikita niyo medyo trying hard ako maging artist. Pero sabi naman ng iba ok naman daw. Hinihingi pa nga yan nung isa kong friend kaso nga lang sabi ko ibibigay ko yan sa parents ko. Pero ang pinakagusto kong comment, yun comment ng nephew ko, si guenne. Sabi niya nung nakita niya yun painting, "WOW, tito ang ganda naman ng painting mo." ang cute, may WOW pa. Marami pa akong kwento tungkol sa mga nephews ko pero sa susunod nalang na mga post.

Kahit hindi ako magaling magpaint or magdraw, pwede ko paring ipagmaliking "ARTIST AKO". Ngayon ko lang sasabihin yan. Salamat sa kaibigan kong nangulit sa akin na sabihin ang mga salitang iyan.

Conversation with clebibadoobi:
clebibadoobi: sabihin mo
clebibadoobi: artist ako!
clebibadoobi: repeat!
clebibadoobi: dali!
speedy_d_g: artist ka
speedy_d_g: ayyyy mali
speedy_d_g: artist ako
speedy_d_g: kahit hindi
speedy_d_g: hehehe
clebibadoobi: grr
speedy_d_g: hehe
speedy_d_g: sige po
speedy_d_g: "ARTIST AKO"


Kausap ko yun friend ko kanina sa YM. Nakwento ko kasi yun isang girl sa kanya sa ibang floor. Then tinutukso niya ako dun sa isang girl na yun. At nagdrawing siya sa doodle. ito ang drawing niya.
Siya ang nagdrawing ng moon,sky,at yun lovers. Hehe. Ako ang nagcolor ng sky and naglagay ng stars. so technically kasama ako dito sa pagdraw. Sabi niya ako daw yun guy and yun girl ay yung girl sa ibang floor. Ang sabi ko sa kanya, siguro ako nga yun guy dun sa drawing. Pero sa ngayon wala pa yun girl sa tabi ko. Parating palang siya. hahaha. Sana nga makita ko yun girl na kasama ko sa drawing...na katulad kong hindi magsasawang tumingin sa mga bituin at magsimulang mangarap, at sana rin hindi siyang magsawang makasama ako. (wala sanang kumontra...minsan lang ako ganyan)

4 Comments:

At June 29, 2005 2:10 PM, Blogger clatot said...

hahaha. kokontra ako! kontra! kasi nman eh, pinalagpas mo ang opportunity. next time, alam mo na ang gagawin mo. hehe. goodluck!

 
At June 29, 2005 2:59 PM, Blogger chi said...

kumakanta ba talaga tayo nun sa beach? o pa-utot mo lang yang lyrics? hehe :)

 
At June 29, 2005 3:44 PM, Blogger noel said...

kumakanta ako nun..hindi mo lang naririnig...see kung pa-utot ko lang yun at least napansin mo yun utot ko kahit maliit lang hahaha

 
At June 29, 2005 3:45 PM, Anonymous Anonymous said...

"I consider myself a very mediocre painter. I have always affirmed that I'm a very mediocre painter. I simply believe that I'm a better painter than my contemporaries. If you prefer, they're much worse than I am."
-- Alain Bosquet: Conversations with DalĂ­, p.15

-kim

 

Post a Comment

<< Home