Saturday, June 25, 2005

Kasama ko si Kuya Germs

This week is a different week for me. I was asked to work on the night shift (from 10pm-6am) because I have to finished the clean-up project for my specialization (PROXY FIGHT RESEARCH). Hindi niyo na maintindihan ang sinasabi ko noh? ako rin eh. Kasi antok nako. Super hirap mag-adjust. Kulang ako sa tulog kasi hindi ako sanay na matulog ng mahaba sa araw. Kaya paputol-putol ang tulog ko, sakit sa ulo. Sanay kasi akong nagigising ng 6am. Pero this week 6am pa lang ako matatapos sa work.

Nung isang araw three hours lang tulog ko kasi nung nagising ako, NBA finals, so nanood ako. After ng game, hindi na ako makatulog. So nagbasa nalang ako ng manual para sa training ko for the repurchases research, ang bago kong assignment. Ang ganda ng pangalan noh.

Ang repurchase ay ang pagbili ng mga companies ng stocks and shares. ahhh, parang totong naiintindihan ko kahit hindi naman talaga. Tapos nung nagtraining ako sa nasabing research, with Mike Bengkert, using the webex(conference call) he told me that there are 3,700 pending repurchases deals that should be updated. But he also told me that some analyst from the states will help me to update the deals. At ito pa....on the average, it will take 4 hours for an analyst to update just one deal. So parang sinabi niya na dalawang deals ako everday. eh ilang araw ko gagawin ang 3700 deals. Tapos nakuha pa niyang magjoke. "in order for you to finish the clean up, it will take you 2-3 years" Eh lokoloko pala itong kano na ito eh. Biruin mo gusto niyang gawin ko ang mga bagay na yun ng 2-3 years. Helloooo! tatlong buwan nga lang gusto ko ng umalis dito, kasi masyadong paulitulit nalang. walang creative part. walang noel dito sa work na ito. isang lang akong makina na paulitulit lang ang ginagawa. ito nanaman ako, nagrereklamo.

Tapos he also warned me that I should drink a lot of coffee because the past analysts who worked on the research, fell asleep while reading the filings. Sino ba naman hindi makakatulog dun, eh isang filing mga 50-100 pages. tapos yun iba paulitulit lang. ano ba yun. hindi ba sila napapagod. haaay nako. Pero medyo fun din, kasi challenge ito sa akin. Kaka-migrate lang kasi ng repurchase research dito sa Philippines, so ako ang pioneer, kasi ako lang magisa ang na-assign dito sa Phil. Ako ang may pinakamataas na position sa research na yun. Kumbaga ako ang SENIOR ANALYST. pero, wala nga lang tao sa baba ko. hahaha.

at ang problema pa, walang taong may alam dito ng research na yun, so sino tatanungin ko kung may problem ako, or kung may hindi ako naiintindihan? eh di si Mike Benkert and Betty Williams, taga-states. Either tatawagan ko sila or sa YM. good training for my communication skills. pero sana lang talaga tumaas ang sweldo ko.

Anyway, today is the last day of work. Yahoo! AT least masasabi kong productive ako kasi kahit friday night nagwowork ako compared to those people who go out and party till they drop.hahaha.BITTER. Its almost 8am, and hindi na ako inaantok.pero ang katawan ko gustong magpalibing at mamahinga na ng tuluyan.

Buti nalang at nakatatak sa utak ko ang sinabi ni KUYA GERMS "WALANG TULOGAN" kaya hindi ako inaantok habang nagtratrabaho ngayon linggo. salamat kuya germs. ang bait mo, naway patulogin ka na ni lord.

1 Comments:

At June 27, 2005 4:08 PM, Blogger clatot said...

hahaha. kuya germs pala ah!

 

Post a Comment

<< Home